CHUYÊN ĐỀ DẠY HỌC STEM: MỘT SỐ ỨNG DỤNG THỰC TẾ “TRUNG ĐIỂM CỦA ĐOẠN THẲNG”
Trong những năm gần đây STEM là một mô hình giáo dục được đưa vào áp dụng rất phổ biến trong các nhà trường. STEM là chương trình giảng dạy dựa trên ý tưởng trang bị cho người học những kiến thức, kĩ năng liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học - theo cách tiếp cận liên môn và người học có thể áp dụng để giải quyết vấn đề trong cuộc sống hàng ngày. Thay vì dạy các môn học
một cách tách biệt và rời rạc, STEM kết hợp chúng thành một mô hình học tập gắn kết dựa trên các ứng dụng thực tế. Với mục đích để các em được trải nghiệm, được tập làm những nhà phát minh, được gắn kiến thức lý thuyết với thực tế, đồng thời khơi gợi niềm đam mê nghiên cứu khoa học.
Với những lý do đó, hôm nay, ngày 10/3/2023, trường THCS Lê Chân tổ chức chuyên đề dạy học STEM: Một số ứng dụng thực tế “Trung điểm của đoạn thẳng ”. Về dự chuyên đề của trường có ông Phạm Sĩ Tuyên - Trưởng phòng GD&ĐT quận Lê Chân; Bà Bùi Thị Ngọc Quyên - Phó trưởng phòng GD&ĐT quận Lê Chân; lãnh đạo, chuyên viên phòng giáo dục đào tạo; đại diện Ban giám hiệu cùng các thầy cô giáo dạy bộ môn toán, bộ môn KHTN( phân môn Vật lý) của các trường trong quận.
Chủ đề “Một số ứng dụng thực tế Trung điểm của đoạn thẳng” được dạy trong 3 tiết của chương trình Toán 6. Trong tiết 1, học sinh đã được học lí thuyết về Trung điểm của đoạn thẳng, Tiết 2 các thầy cô hướng dẫn HS về nhà tìm hiểu cấu tạo, nguyên lý hoạt động để chế tạo các sản phẩm ứng dụng thực tế . Tiết 3 của chủ đề là phần báo cáo các sản phẩm ứng dụng vào thực tế. Các thầy cô giáo dạy toán 6 đã tổ chức tiết học này dưới hình thức một cuộc thi của ba đội chơi đại diện cho học sinh khối 6 với 3 phần: khởi động, kiến thức, báo cáo sản phẩm.
Trong phần thi khởi động mỗi đội thi đã lựa chọn cho mình một hình thức độc đáo và đầy sáng tạo: hò vè, tiểu phẩm- tình huống, ca hát.
Đến với phần thi kiến thức, ba đội thi tham gia trả lời các câu hỏi của chương trình (nội dung câu hỏi liên quan đến nội dung kiến thức về trung điểm của đoạn thẳng, các kiến thức về văn hóa, xã hội, thể thao, điều kiện cân bằng của một vật có trục quay;… và việc vận dụng kiến thức này trong thực tế. )
Phần thi sản phẩm là phần thi phần hồi hộp nhất trong chuyên đề. Các đội phải lựa chọn sản phẩm, phải tìm hiểu kĩ về nguyên liệu, cách làm, nguyên lý hoạt động cũng như phải hoàn thiện sản phẩm để đem đến hội thi. Ba sản phẩm được các đội thi mang đến là: Con diều, chiếc cầu bập bênh cùng các sản phẩm sáng tạo như con chuồn chuồn, vòng quay mặt trời, cái cân, ...
Có thể thấy, qua việc vận dụng kiến thức môn toán Trung điểm của đoạn thẳng, kết hợp kiến thức bộ môn khác: KHTN, công nghệ, mỹ thuật…; cùng với quy trình nghiên cứu kiến thức nền, thiết kế, lựa chọn nguyên vật liệu và thực nghiệm tạo ra các sản phẩm thực tế. Các em học sinh khối 6 đã tự mình tạo được rất nhiều sản phẩm đẹp, ý nghĩa và gắn bó với tuổi thơ của các em.
Hi vọng với những kiến thức bổ ích đã được học, được nghe, được xem sẽ giúp tất cả các em học sinh có được những kĩ năng, kiến thức cơ bản nhất để ứng dụng vào cuộc sống hàng ngày. Học đi đôi với hành - Học mà chơi, chơi mà học- chính là thông điệp mà thầy và trò trường THCS Lê Chân muốn gửi gắm qua chuyên đề ngày hôm nay.